NHỮNG HIỂU LẦM “NGUY HIỂM” VỀ CHẾ ĐỘ ĂN LÀNH MẠNH.

**Chế độ ăn lành mạnh thường xuyên được nhắc đến bởi nó giúp duy trì và cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa hiểu đúng về chế độ dinh dưỡng này. Thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng ăn lành mạnh là chỉ sử dụng rau, củ, quả trong bữa ăn của mình. **
Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ tương tự thì Chopp khuyên hãy dừng lại và bắt đầu tìm hiểu một cách nghiêm túc về chế độ ăn lành mạnh, có như vậy bạn mới không làm hại sức khỏe của bản thân và những thành viên khác trong gia đình.

Thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

Theo Wikipedia thì chế độ ăn lạnh mạnh là chế độ ăn đặc trưng bởi các loại thực phẩm lành mạnh nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp và ung thư.
Đây là một khái niệm khá tổng quát và nhiều người đã không hiểu rõ nên hiểu nhầm rằng ăn uống lành mạnh là ăn nhiều rau xanh, trái cây…từ đó, tự mình thiết kế những chế độ ăn không khoa học, kết quả cuối cùng cơ thể không khỏe mạnh mà lại dễ mắc các bệnh khác.
Có lẽ bạn cũng từng hoặc đang có những suy nghĩ dưới đây, cùng Chopp tìm hiểu những hiểu lầm vô cùng tai hại sau đây nhé!
T5951-W152-Photo-for-blog-3

Có phải ăn uống lành mạnh là không được ăn các loại thịt

Sẽ rất nguy hiểm khi bạn nghĩ rằng ăn uống tốt cho sức khỏe là chỉ ăn các loại rau củ và bỏ qua các thực phẩm khác như: thịt, cá, trứng,… Bởi vì, trong những thực phẩm này chứa Protein - hợp chất không thể thiếu cho sự hoạt động của cơ thể.
Protein được xem như là những “viên gạch” để xây dựng lên cơ thể con người. Cơ bắp hay cơ quan nội tạng bên trong cơ thể có khỏe mạnh được hay không là nhờ vào hợp chất này, vậy nên trong bữa ăn hằng ngày không thể bỏ qua các thực phẩm giàu Protein. Theo chế độ ăn tham khảo của Viện Hàn Lâm Hoa kỳ thì chúng ta cần 0.8 gam Protein trên 1 kg khối lượng cơ thể.
Như vậy để có chế độ ăn lành mạnh, các bạn cần ăn đủ chất và bên cạnh đó tăng cường thêm các rau củ tươi xanh để giảm bớt những hợp chất có hại cho cơ thể.
T5951-W152-Photo-for-blog-2

Không có rau củ thì ăn trái cây để bù vào.

Đây cũng là một sai lầm khác về chế độ ăn lành mạnh, trong khi bạn nghĩ rau củ cũng như trái cây nên có thể thay thế chúng cho nhau thì thực tế lại hoàn toàn khác. Rau củ và trái cây hoàn toàn khác nhau, chúng cung cấp chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể bạn và nếu thiếu một trong hai đều không mang lại kết quả như bạn mong muốn. Hiện nay, tỷ lệ trái cây và rau củ cần được duy trì là 4 phần rau củ và 1 phần trái cây cho mỗi ngày.

Uống càng nhiều nước hoa quả thì càng tốt?

Có rất nhiều người quan niệm rằng uống nhiều nước hoa quả thì càng có nhiều vitamin và sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Nhưng không, bạn cần hiểu rằng cái gì nhiều quá cũng không tốt, với nước ép trai cây cũng thế, nếu uống quá nhiều thì cơ thể bạn sẽ hấp thụ lượng đường cao và đột ngột, điều này có thể gây phản tác dụng. Do đó, mỗi ngày bạn chỉ cần uống tối đa 3 ly nước ép để cân bằng các chất trong cơ thể một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Các loại nước ép nguyên chất tốt cho sức khỏe.
che-do-an-lanh-manh

Uống nước bao nhiêu là đủ?

Để có một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cần nhớ một từ đó là “đủ”. Các thực phẩm cần lượng vừa đủ và với lượng nước uống cũng như thế.
Chắc hẳn đã có những ngày bạn uống 6-8 cốc nước và sau đó là cảm giác no, không muốn ăn uống thứ gì khác. Như vậy là không tốt, mặc dù cơ thể chúng ta không thể thiếu nước nhưng cũng không phải cố ép như thế, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn nếu bạn uống nước theo nhu cầu cơ thể mình.

Hãy nhớ câu thần chú “mọi thứ chỉ cần đủ” để có một chế độ ăn lành lạnh nhất nhé. Chopp chúc bạn sẽ luôn khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống và những thực phẩm lành mạnh sau đây chắc chắn sẽ không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của bạn.